Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục, nhưng bức tranh toàn cảnh vẫn trong tình trạng khó khăn. Các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm mọi cách để bán được hàng.
Cơ hội mua nhà rẻ hơn thuê nhà, chỉ góp 8 triệu đồng/tháng là sở hữu căn hộ ngay mặt tiền đường; căn hộ ở gần sân bay và quận 1, TP HCM 800 triệu đồng; chỉ góp 5 triệu đồng/tháng sở hữu căn hộ liền kề quận Gò Vấp, Tp.HCM… Đó là những lời quảng cáo từ các dự án bất động sản mà hàng loạt thuê bao di động nhận được gần đây.
Dự án An Gia Garden đang được rao bán qua tin nhắn điện thoại với giá khoảng 20 triệu đồng/m2. Ảnh: Tấn Thạnh
Đủ chiêu quảng bá
Nghe điện thoại báo có tin nhắn liên tục, chị Nguyễn Thị Linh (làm việc tại quận 3, TP HCM) mở máy xem. Tất cả đều là tin nhắn quảng cáo dự án bất động sản với nội dung khá hấp dẫn: “Chỉ góp 8 triệu đồng/tháng sở hữu căn hộ ngay mặt tiền đường Trường Chinh. Tổng giá trị căn hộ chỉ từ 775 triệu đồng/2 phòng ngủ/2 phòng vệ sinh, giao nhà hoàn thiện”.
Chị Linh liên lạc qua điện thoại, nhân viên tư vấn tên Duy cho biết đây là dự án căn hộ 8X Plus (đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM) của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh. Khách hàng mua căn hộ sẽ được hỗ trợ vay ngân hàng (NH) với lãi suất 8%/năm trong năm đầu tiên và từ 13%/năm trong những năm tiếp theo tùy biến động thị trường…
“1,2 tỷ đồng/căn hộ resort 3 sao ngay mặt tiền đường cách sân bay, siêu thị Maximark chỉ 10 phút, nội thất cao cấp, thiết kế sang trọng, hỗ trợ vay NH đến 70%”. Đây là tin nhắn rao bán dự án An Gia Garden (đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP HCM).
Nhân viên tư vấn cho biết dự án được thiết kế theo dạng resort, căn hộ cao cấp nằm trong khu quy hoạch đồng bộ biệt lập. Khách mua sẽ được tặng gói nội thất, tủ bếp cao cấp, sàn gỗ. Giá bán khoảng 20 triệu đồng/m2, một căn hộ diện tích 50 m2 khoảng từ 1,1 tỷ đồng…
Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày, có người nhận cả chục tin nhắn rao bán căn hộ được gửi từ nhiều đầu số khác nhau. Không chỉ nhắn tin, điện thoại trực tiếp hay gửi email, nhân viên BĐS còn đi phát tờ rơi có in số điện thoại của mình rồi chờ khách hàng gọi.
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, việc rao bán dự án bất động sản trực tiếp bằng tin nhắn, điện thoại được các doanh nghiệp (DN) áp dụng triệt để như một cách khai thác trực tiếp nhu cầu của khách hàng.
“Bản thân tôi có ngày cũng nhận được cả chục tin nhắn quảng cáo căn hộ, rồi cả điện thoại nữa. Nhân viên môi giới bất động sản thu nhập chủ yếu từ hoa hồng nên họ có thể áp dụng mọi biện pháp để tiếp cận khách hàng trong thời buổi khốn khó” – ông Đực nhìn nhận.
Dễ tác dụng ngược
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Bất động sản Lê Thành cho biết, các doanh nghiệp bất động sản thuê dịch vụ nhắn tin đến từng khách hàng là xu hướng, chiến lược marketing, quảng cáo mới khi thị trường còn khó khăn. Mua căn hộ không đơn giản như mua tivi, tủ lạnh hay dịch vụ thông thường. Hiện nay, người mua căn hộ thường có nhu cầu ở thật sự nên họ cân nhắc, xem xét dự án, chủ đầu tư rất kỹ.
Theo chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển, việc “dội bom” tin nhắn liên tục dễ khiến khách hàng khó chịu, thậm chí phản tác dụng. Khi nhận được quá nhiều tin nhắn rao bán căn hộ, khách hàng sẽ có tâm lý giá BĐS có thể giảm thêm và… chờ đợi.
Có đến 90% khách hàng mua nhà thời điểm này để ở và rất ít ai mạo hiểm mua căn hộ để đầu tư kiếm lời. Do đó, theo ông Nguyễn Văn Đực, lãi suất cho vay hiện tại khoảng 10%-12%/năm, khách hàng vay tiền ngân hàng mua nhà rồi cho thuê với lợi tức chỉ khoảng 7%-8%/năm sẽ bị lỗ.
Chỉ những khách hàng có tiền nhàn rỗi, không muốn gửi ngân hang nên đầu tư vào bất động sản với kỳ vọng tăng giá. Nhưng thực tế, mức tăng giá của bất động sản hiện nay từ 3%-5%/năm đã là khó, trong khi gửi tiền ở ngân hàng kỳ hạn dài cũng khoảng 7%-8%/năm.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu, thị trường có dấu hiệu hồi phục nhưng chỉ là từng chút một và ở vài phân khúc với những doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu… Hiện ở phân khúc căn hộ quy mô vừa và nhỏ (dưới 70 m2), giá bán hợp lý (khoảng 15 triệu đồng/m2) vẫn đóng vai trò chủ đạo, chiếm lĩnh thị trường.
“Tuy nhiên, những doanh nghiệp có thương hiệu, bán tốt căn hộ trên thị trường thời điểm này không hẳn có lời nhiều. Thậm chí, họ chấp nhận lỗ vẫn phải bung hàng đúng tiến độ, xây dựng dự án theo kế hoạch để luân chuyển dòng tiền, tránh bị chôn vốn” – ông Châu nhận xét.